ว่านรางเงิน


อีกหนึ่งดอกไม้สายพันธุ์เดียวกับลิลลี่ หรือถ้าเป็นเมืองไทยของเราก็จะคุ้นเคยกันดีกับจำพวกว่านสี่ทิศ ว่านรางเงินเป็นไม้ประดับประเภทหัวที่มีดอกขนาดใหญ่ สีสันสดใส เลยเป็นอีกดอกไม้หนึ่งที่เราชอบเอาไว้ฝึกถ่ายรูปเพราะความที่มีดอกใหญ่และมีเกสรยื่นยาวโค้งงอออกมาจากดอก


เราเคยเห็นและถ่ายรูปดอกของว่านรางเงินนี้มาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งจะมาหาข้อมูลจริงๆ จังๆ ว่าเป็นดอกอะไรก็เมื่อไม่นานมานี้นี่เอง แรกๆ ก็สับสนพอสมควร เพราะค้นๆ ไปก็เจอดอกไม้ที่คล้ายๆ กันกับรูปที่เรามี แต่จริงๆ แล้วเป็นคนละสายพันธุ์ ดอกไม้ที่อยู่ในวงศ์เดียวกับว่านรางเงินนี้มีทั้งสายพันธุ์ตามธรรมชาติกว่า 90 สปีชีส์ และมีการผสมข้ามสายพันธุ์อีกกว่า 600 สายพันธุ์ เพราะความที่มีดอกขนาดใหญ่และสวยงาม ยิ่งผสมข้ามสายพันธุ์ก็ยิ่งจะได้สีของดอกไม้ใหม่ๆ มากขึ้นเรื่อยๆ


ว่านรางเงินนี้จะออกดอกได้ตลอดปี ปีละ 2 – 3 ครั้ง ที่บ้านเราจะปลูกไว้ในกระถาง ใบสีเขียวเข้มเป็นพุ่มสวยงาม นอกจากความสวยงามของดอกแล้ว ว่านรางเงินยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วยนะคะ โดยว่ากันว่าในตำรายาโบราณได้มีการบันทึกเอาไว้ว่าใช้รักษาฝีได้เกือบทุกชนิด และยังช่วยแก้ปวดแก้ช้ำได้อีกด้วยค่ะ

สรรพคุณทางยาของว่านรางเงิน
ในตำรายาโบราณมีการบันทึกไว้ว่าหัวว่านหรือลำต้นที่อยู่ใต้ดินของว่านรางเงินสามารถใช้รักษาฝี แผล และใช้แก้ปวดได้ โดยจะนำมาโขลกให้ละเอียดแล้วผสมกับเหล้าขาว จากนั้นนำมาพอกหรือทาบริเวณที่เป็นแผลหรือมีอาการปวด นอกจากนี้ยังมีการนำใบมาต้มแล้วใช้ดื่มเพื่อแก้ร้อนในหรือช้ำในได้ค่ะ

ความหมายของว่านรางเงิน
ว่านรางเงินถือเป็นไม้มงคลตามความเชื่อของคนไทย โดยเชื่อกันว่ามีอนุภาพด้าน “เมตตามหานิยม” ก็คือ จะทำให้บ้านหรือร้านค้าที่ปลูกว่านรางเงินเป็นบ้านที่มีสิริมงคล มีโชคลาภและเงินทองไหลมาเทมา นิยมปลูกให้ครบทั้ง 3 ชนิดคือ ว่านรางเงิน ว่านรางทอง และว่านรางนาก จะทำให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ


อนุกรมวิธานของว่านรางเงิน
ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name):
Hippeastrum reticulatum (L'Hér.) Herb.
ชื่อพ้อง (Synonym):
Amaryllis reticulata L'Hér.
ชื่อสามัญ (Common name):
ว่านรางเงิน
วงศ์ (Family):
Amaryllidaceae
ชื่ออื่นๆ (Other name):
Star Lily
ถิ่นกำเนิด (Origin):
ประเทศบราซิล
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ว่านรางเงินเป็นไม้ล้มลุก มีหัวอยู่ใต้ดินลักษณะเหมือนหอมหัวใหญ่ ใบจะมีลักษณะคล้ายใบหอก สีเขี้ยวเข้ม มีเส้นตรงกลางสีขาวพาดยาวตลอดใบ ก้านช่อดอกยาว ดอกตูมมีกลีบหุ้มดอกสีเขียว เมื่อกลีบหุ้มดอกแย้มออกกลีบดอกด้านในจะมีสีขาวและจะเข้มขึ้นเล็กน้อยจนเมื่อดอกบาน พื้นดอกสีขาวมีลายเส้นสีชมพูอมแดง ส่วนเกสรจะมีสีเหลืองอมเทา


ดอก ว่านรางเงินจะมีดอกลักษณะเป็นช่อแบบซี่ของร่มโดยมีก้านดอกยาวชูดอกขึ้นเหนือต้น ก้านดอกจะมีลักษณะกลมและแข็งแรง ดอกของว่านรางเงินจะเป็นพื้นสีขาวมีลายเส้นสีชมพูอมแดงตัดกับเกสรสีเหลืองอมเทา ในหนึ่งดอกจะมีกลีบดอกอยู่ 6 กลีบเป็นกลีบยาวใหญ่ และช่อหนึ่งจะมีดอกประมาณ 4 ดอก รูปดอกเป็นทรงกรวยลักษณะคล้ายระฆังคว่ำ มีสีสันสวยงาม


ใบ ว่านรางเงินมีใบคล้ายใบหอกสีเขียวเข้ม เป็นใบเดี่ยวปลายใบแหลม มีเส้นตรงกลางสีขาวพาดยาวตั้งแต่โคนจนถึงปลายใบ มองเห็นได้ชัดเจน



ลำต้น มีลำต้นใต้ดินลักษณะคล้ายกับหอมหัวใหญ่สีขาวแต่มีกาบหนากว่า

การขยายพันธุ์ว่านรางเงิน
นิยมขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อและการแยกหัว ซึ่งว่านรางเงินเป็นไม้หัวที่มีอายุหลายปี

การปลูกและการดูแลรักษา
ว่านรางเงินเป็นพืชที่ดูแลง่าย จะปลูกในกระถางหรือปลูกลงดินก็ได้โดยจะแตกกอเอง การปลูกว่านรางเงินเมื่อนำหัวว่านใส่ลงไปในหลุมที่เตรียมไว้แล้วกลบดินพอมิดหัวว่าน แต่อย่ากดดินให้แน่นเกินไป จากนั้นก็รดน้ำตาม
แสง ว่านรางเงินชอบอยู่ในที่ร่มรำไร มีแดดเพียงครึ่งวัน แต่ก็สามารถปลูกกลางแจ้งได้เหมือนกัน
น้ำ ว่านรางเงินชอบน้ำปานกลาง ให้รดน้ำได้ทุกวัน แต่จะไม่ชอบน้ำขัง หัวของว่านจะเก็บสารอาหารเอาไว้ทำให้ว่านรางเงินสามารถทนแล้งได้
ดิน การปลูกว่านรางเงินให้ใช้ดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี ไม่ทำให้น้ำขังและสามารถระบายอากาศได้ดี



ว่านรางเงินเป็นอีกหนึ่งในไม้ประดับที่เหมาะจะปลูกไว้ที่บ้านนะคะ ทั้งความสวยงามของดอกและใบ รวมถึงความหมายดีๆ ของว่านรางเงินด้วย เราเองก็คิดว่าจะลองไปหาว่านรางทองและว่างรางนากมาปลูกให้ครบทั้ง 3 อย่าง ถ้าได้ครบแล้วจะเอารูปสวยๆ และความรู้เรื่องการปลูกรวมถึงการดูแลรักษามาฝากนะคะ


Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น