ดอกผีเสื้อราตรี


เราเพิ่งรู้จักดอกผีเสื้อราตรีเมื่อไม่นานมานี้เอง ทั้งๆ ที่มีอยู่ที่บ้านแต่ก็ไม่ได้สนใจ จนวันหนึ่งอยากถ่ายรูปดอกไม้เล่นๆ เลยเดินหาดูรอบๆ บ้านว่าพอจะมีอะไรสวยๆ น่าสนใจบ้าง แล้วก็ได้เจอต้นดอกไม้ที่มีใบแปลกๆ นี้

ผีเสื้อราตรีที่บ้านเรามีใบสีม่วงเข้ม ใบแต่ละใบเป็นรูปสามเหลี่ยม และจะเรียงเป็นแนววงกลม 3 ใบโดยเอาด้านที่เป็นมุมของสามเหลี่ยมชนกัน เวลาที่มองไกลๆ แล้วมีลมพัดก็จะให้ความรู้สึกเหมือนมีผีเสื้อเกาะอยู่ที่กระถางต้นไม้หลายๆ ตัว


 


ดอกของต้นผีเสื้อราตรีก็น่ารักไม่ใช่เล่นเลย มองผ่านๆ ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก เป็นดอกไม้เล็กๆ สีชมพู-ม่วงอ่อนจนเกือบขาว แต่พอมองผ่านเลนส์ใกล้ๆ ตอนที่กำลังจะถ่ายรูปและหลังจากที่ถ่ายรูปออกมาแล้ว เลยเพิ่งเห็นว่าเป็นดอกที่น่ารักและมีสีสวยใช้ได้เลย เพราะตรงกลางจะเป็นสีเขียวอ่อน ตัดกับสีชมพู-ม่วงแล้วก็ขึ้นกล้องดีจริงๆ




ผีเสื้อราตรีเหมาะที่จะใช้เป็นไม้ประดับตกแต่งโดยอาจจะแขวนไว้รอบๆ บ้านตามแนวรั้วหรือระเบียง ตรงที่มีลมผ่าน ในวันว่างๆ ออกมานั่งรับลมหรือเดินเล่นก็คงจะมองเพลินๆ ได้ไม่น้อยเลย
อ้อ สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปดอกไม้แบบเรา ก็น่าจะชอบต้นผีเสื้อราตรีนี้เหมือนกัน เพราะว่าเป็นต้นดอกไม้ที่มีมุมให้ปรับเปลี่ยนได้เยอะแยะ สวยทั้งดอกและใบ ทำให้สร้างสรรค์รูปถ่ายที่แตกต่างกันได้หลายแบบทีเดียว



อนุกรมวิธานของผีเสื้อราตรี
ชื่อวิทยาศาสตร์
Oxalis triangularis
ชื่อพ้อง
Oxalis regnellii, Oxalis atropurpurea
ชื่อสามัญ (Common name):
ผีเสื้อราตรี (false shamrock (ชื่อนี้ปกติจะหมายถึงต้นที่มีใบสีเขียวด้วย), Purple Shamrock, Love Plant)
วงศ์ (Family):
ถิ่นกำเนิด (Origin):
ประเทศบราซิล

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ผีเสื้อราตรีเป็นพืชล้มลุก มีหัว และมีใบสีเขียวหรือม่วงลักษณะคล้ายตัวผีเสื้อกางปีกที่มักจะหุบในเวลากลางคืน ดอกมีสีชมพู-ม่วงอ่อนเกือบขาว โดยทั่วไปนิยมปลูกเป็นไม้กระถาง ผีเสื้อราตรีชอบน้ำปานกลางและเติบโตได้ดีในที่มีแดดรำไรหรือในที่ร่ม
ดอก ผีเสื้อราตรีออกดอกเป็นดอกเดี่ยว โดยก้านดอกจะออกจากก้านลำต้น มีสีชมพู-ม่วงอ่อนเกือบขาว มีกลีบดอก 5 กลีบ เป็นดอกสมบูรณ์เพศ มีเกสรตัวผู้ 5-6 ตัว



ใบ ผีเสื้อราตรีมีใบเป็นสีเขียวหรือสีม่วง ใบแต่ละใบเป็นรูปสามเหลี่ยม และจะเรียงเป็นแนววงกลม 3 ใบโดยเอาด้านที่เป็นมุมของสามเหลี่ยมชนกัน ดูเผินๆ คล้ายกับตัวผีเสื้อใบกางปีก ใบจะหุบในเวลากลางคืน



การขยายพันธุ์ผีเสื้อราตรี
ผีเสื้อราตรีขยายพันธุ์ได้ด้วยการแยกหน่อโดยให้แบ่งหัวที่เป็นแง่ง แล้วบิออกมาเป็นปล้อง จากนั้นนำไปปลูกในกระถาง รดน้ำให้ชุ่ม วางไว้ในที่แสงรำไรหรือในที่ร่ม ประมาณ 3 – 5 วันจะมีใบเล็กๆ แทงยอดออกมา

การดูแลรักษา
ถ้าต้องการให้ผีเสื้อราตรีออกดอกเยอะและบานพร้อมๆ กันก็ควรจะเด็ดยอดเมื่อต้นสูงประมาณ 6 นิ้วนะคะ หรืออาจจะเด็ดหลังจากปลูกไปแล้วประมาณ 4 สัปดาห์ จะทำให้ต้นแตกกิ่งก้านเป็นพุ่มที่ใหญ่ขึ้นค่ะ
แสง ผีเสื้อราตรีเป็นพืชที่ต้องการแสงมากพอสมควร แต่อย่าให้ร้อนจัดมากเกินไป
น้ำ ผีเสื้อราตรีมีความต้องการน้ำปานกลาง และอย่ารดน้ำให้แฉะเกินไปเพราะจะทำให้เหง้าเน่าได้
ดิน เจริญเติบโตได้ในดินร่วนซุย หรืออาจใช้ดินอื่นๆ ที่ระบายน้ำได้ดีและไม่ใช่พวกดินเหนียว
ปุ๋ย ใส่เท่าที่จำเป็นโดยใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก เพราะจะช่วยทำให้ดินร่วนซุย



ผีเสื้อราตรีจะมีช่วงพักปีละ 2 – 3 ครั้ง โดยที่ใบจะเริ่มเฉาเพราะเป็นไม้หัว ช่วงนี้ให้หยุดการรดน้ำไปเลยนะคะ ถ้ามีใบที่เหี่ยวก็ให้ปล่อยไว้อย่างนั้น อย่าเด็ดทิ้ง รอเวลาประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็ให้ดูแลรดน้ำตามปกติได้เลยค่ะ


Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น